Đề Tài: “Tìm hiểu một số con vật sống
dưới nước”
(con cá,con cua,con ốc,con tôm)
I. Mục
Đích Yêu Cầu:
1 Kiến thức :
-
Trẻ biết được tên
gọi đặc điểm của một số con vật sống dưới nước.
-
Biết được sự sinh
sản, thức ăn, nơi sống.
2 Kỹ năng:
-
Cháu biết phân
biệt được một số con vật sống dưới nước
-
Biết so sánh điểm
giống nhau và khác nhau của hai con vật
3Thái
độ:
-
Giáo dục cháu
biết giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ cho các con vật sinh sống và phát
triển.
-
Trẻ biết không lại gần ao hồ, sông suối, rất
nguy hiểm cho bản thân
II
.Chuẩn Bị:
- Các loại cá nước ngọt(có vẩy,da trơn),ốc,cua,tôm bằng
bìa rời,rong
-
Tranh lô tô động
vật sống dưới nước
III .Tổ Chức Hoạt Động
Hoạt Động Của Cô
|
Hoạt Động Trẻ
|
Hoạt động 1: (5 phút)
- Lắng nghe! Lắng nghe!
- Cô làm tiếng gõ cửa
- Có ai đến thăm lớp chúng ta, cô ra xem nhé!
(cô đi ra đội mũ múa cá
vàng)
- Cô chào các con, cô thấy các bạn học ngoan cô sẽ
tặng cho các bạn một quyển sách và nhờ cô giáo các cô đọc cho các con nghe
nha!
- Cô đọc cho cháu nghe câu chuyện nàng tiên cá.
- Cô vừa đọc câu chuyện nhắc đến con vật nào?
- Thế cá là con vật sống ở đâu?
- À đúng rồi các con ơi, ngòai cá là động vật sống
dưới nước thì còn có nhiều con vật khác cũng sống dưới nước nữa. Và để hiểu
rõ hơn về các con vật sống dưới nuớc hôm nay cô cháu mình cùng tìm hiểu một
số con vật sống dưới nước nha!
|
-
Dạ.
-
Dạ
-
Con cá
-
Sống dưới nước.
-
Đồng thanh
|
Hoạt động 2: (15
phút)
Cá chép:
-
Lớp hát cá vàng bơi.
-
Các bạn nhìn xem đây là con gì?
-
Con biết gì về
con cá chép?
-
Vậy cô đố các bạn cá thở được nhờ đâu?
-
Ngoài ra con còn biết gì về cá chép nữa?
-
Thế cá chế biến được
những món ăn nào?
-
À đúng rồi đó các con ơi, cá chép có màu vàng, sống
dưới nước cá thở bằng mang,ăn rong. Thịt cá ăn rất ngon, chứa nhiều chất dinh
dưỡng và chế biến nhiều món ăn ngon nữa đấy các con.
Cá Trê:
“ Cá gì không vẩy bẹt đầu
Ngạnh thì nhọn hoắt mà râu rất mềm”
Đó là cá gì?
-
Thế con có nhận xét gì về cá Trê?
-
Cá trê ăn gì vậy các con?
-
Cá trê thích chui với lớp bùn non, không có vẫy, có
màu đen là động vật sống dưới nước.
Con cua:
Đọc đồng dao: “con cua tám cẳng
hai càng.....con cua”
-
Bài đồng dao nhắc đến con gì?
-
Con biết gì
về con cua?
-
Con biết không cua dùng càng để gấp thức ăn vào
miệng và còn dùng càng để chống lại kẻ thủ nữa đó các con.
-
À cua là một lọai thức ăn có chứa nhiều chất dinh
dưỡng,ăn thịt cua giúp xương và răng chắc khỏe nhưng chúng cũng cắn phá mùa
màng, cắn lúa của các bà con nông dân nữa đấy các con.
Con Tôm:
-
Cô đọc câu đố về con Tôm
“ chân gần đầu ,râu gần mắt
lưng còng co quắt mà nhảy rất hăng”
đố là con gì?
-
Thế con biết gì về con Tôm?
-
Đặc biệt tôm dùng để xuất khẩu sang các nước khác
nữa đấy các con.
-
Ngoài ra con còn biết con gì sống dưới nước nữa?(cô
gắn hình)
-
Các con ơi xung quanh chúng ta có rất nhiều loài
sống dưới nước có loài sống ở nước ngọt và cũng có loài sống ở mặn nữa đó các
con.
-
Các con ơi các con vật sống dưới nước đều rất có ích
cho cuộc sống chúng ta, cung cấp một lượng lớn thức ăn giàu dinh dưỡng cho cơ
thể .Chính vì vậy ta phải làm gì để bảo vệ chúng?
-
Trò chơi con gì biến mất
So sánh: Con Cua và Con Cá.
|
-
Cháu hát cùng cô.
-
Con cá .Đồng thanh
-
Cá sống ở dưới nước, có mắt, vẩy, đuôi, đẻ trứng,Cá
bơi bằng vây
-
Cá thở bằng mang.
-
Cá đớp mồi bằng miệng, cá ăn rong rêu…
-
Canh, kho, chiên…
-
Dạ.
-
Cá Trê đồng thanh
-
Cá là động vật sống dưới nước, cá trê không có vẩy,
có vây,Có ngạnh rất nhọn, thân cá trê dài có màu đen.Râu cá dài và mềm
-
Cá ăn rong rêu và cá con.
- Con cua. đồng thanh
- Cua bò ngang.Có 8 cẳng 2 càng, có mắt có mai,Mai cua
cứng, ăn thịt cua có chứa nhiều canxi giúp xương chắc khỏe…
- Con tôm đồng thanh
- Con tôm có 2 càng, 2 cái càng to, có nhiều
chân, có râu, tôm là con vật sống dưới nước.Có miệng,
mắt.Ăn rất ngon và bổ, dùng làm nhiều món ăn khác nhau.
- Dạ.
- Trẻ kể:…...
- Bảo vệ môi trường sống của chúng, không vứt rác bừa
bãi, các vỏ chai, lọ, xuống cá dòng sông gây ô nhiễm môi trường nước, không
đánh bắt cá con,cá trong mùa sinh sản…
- Cháu chơi cùng cô.
- Cháu so sánh cùng cô
Giống nhau:
- Đều là những con vật sống dưới nước.Ăn rong rêu, các
con cá nhỏ.
Khác nhau:
- Con cua: không có vẫy, không có vây, có càng bò
ngang.
-
Con cá: có vẫy
có vây, thở bằng mang,ngoi lên và lặn xuống
|
Hoạt động 3: (10
phút)
-
Trò chơi“Thi ai nhanh”
-
Cách chơi: có 2 đội mỗi đội có 5 bạn, các con thi
nhau gắn một số con vật sống dưới nước, đội nào gắn được nhiều trong vòng một
bài hát hát sẽ là đội chiến thắng
|
-
Chọn đội chơi
Điểm số ,so sánh kết quả ,tuyên dương
|
Hoạt động 4 (5
phút)
-
Nhận xét –cắm hoa
|
-
Cắm hoa
|
Hoạt động ngoài trời
Nội dung tổ chức
-
Cho
trẻ dạo chơi sân trường
-
Đàm
thoại chủ điểm “động vật sống dưới nước”
I.Mục đích yêu cầu:
-
Trẻ biết vận dụng các kỹ năng gấp, miết để tạo ra sản
phẩm theo hướng dẫn của cô..
II.Chuẩn Bị:
-
Giấy cho trẻ
III.Cách
tiến hành
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Ø Hoạt động
1 :(10phút )
Ø Quan sát:
“động vật sống dưới nước
Ø Hoạt động
2: (5 phút )
- Củng cố PTNT : “tìm hiểu một số con
vật sống dưới nước”
Ø Hoạt động
3: (10 phút )
- Cung cấp kiến thức : PTTM “ gấp hình con cá”
- Cô hướng dẫn
Ø Hoạt động 4: (30 phút)
- Trò chơi: “lùa vịt”
- Cô hướng dẫn cách chơi và luật chơi.
- Cho lớp chơi.
|
- Quan sát và đàm thoại
- Trẻ nhắc lại
- Quan sát và thực hiện cùng cô
- Trẻ chơi tự do
|
Có 0 nhận xét Post a Comment