Lĩnh vực: Phát Triển Tình Cảm Xã Hội
Đề tài: “Cá sống ở đâu? (Bảo vệ nguồn
nước )
I: Mục đích yêu cầu
1- Kiến thức :
- Cháu nhận biết được nơi ở
của các loại cá và điều kiện sống của cá,
- Biết sự vận động của cá trong nước , phân biệt
biệt được cá sống ở nước ngọt và cá sống ở nước mặn,
- Nhận biết, phân biệt được màu sắc, kích thước
của các loại cá khi quan sát, nhận biết được các thức ăn của cá .
2-Kỹ năng :
- Cháu biết vận dụng các kỷ
năng ghi nhớ, so sánh, phân tích, tổng hợp giúp cháu hiểu biết thêm về cá trong các trò chơi, hứng thú tham gia hoạt
động,
- Biết trả lời tròn câu, đủ ý, diễn đạt mạch
lạc.
3-Thái độ :
- Giáo dục cháu biết giữ
gìn và bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước sạch sẽ , không xả rác và đổ nước
bẩn xuống các nguồn nước.
- Biết được chăm sóc bể cá,
biết được ích lợi của cá đối với đời sống con người.
IIChuẩn Bị
- Tranh về cá nước mặn – cá
nước ngọt
- Tranh vứt rác xuống sông,
bắt cá con, vớt rác, thả cá.
- Cá bằng nhựa
- Hai thau lớn,vòng
IV/. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Hoạt Động Của Cô
|
Hoạt Động Trẻ
|
Hoạt động 1: ( 5
phút)
- Lớp hát “Cá vàng
bơi”
- Các cháu vừa hát bài hát nói gì?
- Con cá vàng bơi trong nước thế nào?
-
Cô cho cháu chơi “Cá bơi”
-
Con biết cá
bơi thế nào không?
-
Để xem cá có
màu sắc, kích thước….ra sao và cá ăn gì? Mình cùng với cô tìm hiểu về “cá
sống ở đâu” nha!
Hoạt động 2: ( 10
phút)
-
Trò chuyện về các loài cá :
-
Cô đọc câu đố về các loại cá ( cá lóc, cá chép ,cá trê,cá voi,cá
heo,cá thu)
- Con nhìn xem có những loại cá nào?( cô treo tranh)
-
Con thấy
những con cá này đều có những phần nào?
- Con thấy con cá nào to nhất?
- Con cá nào nhỏ nhất?
- Con thấy con cá nào có màu sắc nổi bật nhất? Đó là cá gì? Màu gì?
- Còn những con cá này có màu gì?
- Những con cá này sống dưới nước, nhưng nước mặn hay
nước ngọt?
- Ngoài ra còn nhiều cá sống ở nước mặn như: cá hồi,
cá nục, cá heo,..
- Cháu chơi “ Cá bơi”
- So
sánh đặc điểm các loài cá:
- Còn đây có những con cá nào?
- Những con cá các này có những bộ phận nào?
- Con có nhận xét gì về mình của con lóc và cá trê ?
- Con cá chép và cá rô phi con cá nào dài hơn, con cá nào ngắn hơn?
- Những con các này sống ở đâu?
- Vậy chúng là cá nước gì?
- Ngoài ra còn có nhiều loại cá sống nước ngọt: cá mè,
cá điêu hồng, cá lăn….
- Con biết tất cả cá đều sống ở đâu?
- Vậy chúng di
chuyển trong nước bằng gì?
- Cá di chuyển
trong nước gọi là cá bơi .Cá quẹo
trái- phải bằng bộ phận gì?
- Cá sống dưới nước nên cá thở bằng gì?
- Cá đớt mồi
bằng gì?
- Con biết cá ăn những thức ăn nào?
- Cháu chơi
“Con lăng quăng”
- Cá nước mặn- có thể sống ở nước ngọt không?
- Và ngược lại cá nước ngọt có sống ở biển được không?
Vì sao?
- Nếu con vớt cá lên cạn cá có bơi được không? Vì sao?
- Cô mở nhạc “cá vàng bơi?”
Hoạt động 3: ( 15
phút)
o Trò
chơi :
- Trò chơi
“ai đoán giỏi”
- Cô chuẩn bị nhiều tranh ảnh về hành động của con
người về ý thức bảo vệ cá và nguồn nước.
- Luật chơi con sẽ nói được nội dung tranh
- Cháu chơi
- Giáo
dục: Để cá sống và phát
triển thì nguồn nước phải thế nào?
- Để giữ nguồn nước sạch, con phải làm sao? Nguồn nước
dơ cá sống được không?
- Ở nhà con có nuôi cá, con phải làm sao?
- Ngoài nguồn nước sạch cho cá sống ra chúng ta còn
làm gì để bảo vệ cá?
- Con biết cá có ích gì cho chúng ta không?
- Thịt cá ăn có chứa chất gì?
- Vì vậy các
cháu ăn nhiều thịt cá giúp cơ thể khỏe mạnh, mau lớn.
- Nào cô cháu ta cùng làm chú cá rô tìm nơi sống nhé.
- Đọc đồng dao “Con cá rô”
- Trò chơi “Ai nhanh nhất”
Luật chơi
là :Các bạn phải chạy qua
chướng ngại vật ( vòng) và thả cá vào thau, mỗi lượt chỉ mang 1 con cá, thời
gian là một bài hát.
Cách chơi: khi
nghe hiệu lệnh bạn chọn một con cá bật qua chướng ngại vật ( vòng)và thả cá
vào thau, khi bạn thả cá xong chạy về chạm tay vào bạn mới dược chạy lên tiếp
cho đến khi hết thời gian.Tổ nào được nhiều cá hơn tổ đó thắng.
Cho trẻ chơi 2 lần .(Đổi
bên cho trẻ)
Họat động kết thúc
:( 5 phút)
-
Đọc thơ “ cá ngủ ở đâu”
-
nhận xét- cắm
hoa.
|
- Cháu hát
- Cháu trả lời
- Cháu trả lời
- Cháu chơi
- Cháu trả lời
- Cháu nghe cô nói
- Đồng thanh
- Cháu giải câu đố
- Cháu trả lời
- Cháu trả lời
- Cháu trả lời
- Cháu trảlời
- Cháu trả lời
- Cháu trả lời
- Cháu nghe cô nói
- Cháu chơi
- Cháu trả lời
- Cháu trảlời
- Cháu trả lời
- Cháu trả lời
- Cháu trả lời
- Cháu trả lời và làm động tác theo cô
- Cháu trả lời
- Cháu chơi
- Cháu trả lời
- Cháu trả lời
- Cháu hát, minh họa
- Cháu nghe cô nói
- Cháu tiến hành chơi ..
- Cháu trả lời
- Cháu trả lời
- Cháu trả lời
- Cháu trả lời
- Cháu trả lời
- Cháu trả lời
- Cháu đọc đồng dao
- Cháu nghe cô nói cách chơi
- Cháu chơi
- Cháu đọc.
|
Hoạt động ngoài trời
Nội dung tổ chức
- Cho trẻ dạo chơi
sân trường
- Đàm thoại chủ điểm “Những
nàng tiên sống dưới nước”
I.Mục đích yêu cầu:
-
Cháu nhận biết
chữ c-i-t có trong từ,trong bài thơ
-
Nhận ra chữ c-i-t
có trong tiếng
-
Cháu dùng kỹ năng
đôi tay để tô tranh đẹp, đều, không lan ra ngoài
-
Cháu nhận biết
chữ c-i-t qua trò chơi
II.Chuẩn Bị:
- Lớp học sạch sẽ thoáng mát.
-
Tranh từ : con cá,con tôm,con sao biển
-
Tranh không từ:
con cua,cá trê,cá voi
-
Tranh các bài thơ
cho cháu tìm chữ cái c-i-t
III.Cách tiến hành
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Hoạt động 1
:(10phút )
- Quan
sát: tranh một số vật sống dưới
nước
Hoạt động 2:
(5 phút )
- Củng cố PTTCXH “Cá
sống ở đâu”
- Cho lớp nhắc lại
Hoạt động 3:
(10 phút )
- Cung cấp
kiến thức
- PTNT tập tô “c-i-t”
- Cô hướng dẫn
- Cho cháu thực hiện
Hoạt động
4: (30 phút)
- Trò chơi: “bắt vịt trên cạn”
- Cô hướng dẫn cách chơi và luật chơi.
- Cho lớp tiến hành chơi
|
- Quan sát và đàm thoại
- Lớp nhắc lại
- Cháu thực hiện.
- Trẻ chơi tự do
|
Nhận xét cuối buổi:
-
Hát hoa
bé ngoan.
-
Nhận xét.
Hoạt động có chủ đích:
-
Đa số trẻ
thực hiện được theo yêu cầu hoạt động khoảng còn một số chưa chú ý.
-
Cháu biết
tham gia chơi, thể hiện được vai chơi khoảng
còn một số cháu còn ồn chưa liên
kết góc chơi.
Hoạt động ngoài trời:
-
Cháu tham
gia hoạt động cùng cô tích cực, trả lời câu hỏi tròn câu khoảng. Còn một số chưa chú ý.
-
Tham gia
trò chơi tốt, tích cực. Lớp còn ồn.
-
Hát “ đi
học về”
-
Dặn dò
Có 0 nhận xét Post a Comment