“Tìm Hiểu Một Số Con Vật Nuôi Thuộc Nhóm
Gia Súc”
(con mèo,con chó,con heo,con trâu)
I/ Yêu cầu:
1.Kiến thức:
-
Cháu biết gọi tên
một số vật nuôi trong gia đình
-
Biết được một số
đặc điểm:màu sắc,hình dáng, nơi sống,tiếng kêu,thức ăn … của các con vật.
-
Phân biệt được
nhóm gia cầm, gia súc
2.Kĩ năng:
-
Cháu biết quan
sát để so sánh sự giống nhau và khác nhau giữ hai con vật nuôi
-
Phát triển ngôn
ngữ cho cháu
3.Thái độ:
-
Giáo dục cháu
tình cảm yêu thương quí mến các con vật nuôi.
-
Giáo dục vệ sinh
môi trường, ăn thịt gia súc sạch để bảo vệ sức khỏe cho cơ thể.
II/ Chuẩn bị:
-
Tranh các con vật
nuôi: mèo,chó,bò, trâu.
-
Trang trí lớp
theo chủ đề
-
hình bìa một số
con vật thuộc nhóm gia súc.
III/Nội dung hoạt động:
HOẠT ĐỘNG
CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG
CỦA TRẺ
|
Hoạt động 1 (5 phút)
- Cô kể chuyện “ba chú lợn”
- Trong câu chuyện nhắc đến con vật nào?
- Thế bạn nào biết gì về con lợn?Con lợn còn gọi là
con gì?
- À các con ơi, xung quanh chúng ta có rất nhiều con
vật được nuôi trong gia đình để hiểu rõ hơn về các con vật nuôi trong gia
đình. Hôm nay cô cháu mình cùng nhau tìm hiểu “một số con vật nuôi thuộc nhóm
gia súc “nhé!
|
- Chú ý nghe
- Con lợn.
- Trẻ kể
- Đồng thanh.
|
Hoạt động 2: (15 phút)
- Lớp đọc đồng dao “ con gà cục tác lá chanh”
- Bài đồng dao nhắc đến những con vật nào?
- Các con xem cô có tranh con vật gì?
- Thế bạn nào biết gì về con lợn?
- Bạn nào còn biết gì về con lợn nữa? Vậy lợn thuộc
nhóm gì?Vì sau con biết?
- Vậy thức ăn của lợn là gì ?
- Con biết nuôi lợn để làm gì không ?
- Hiện đang xãy ra dịch cúm gia bệnh lỡ mồm lông
móng,vậy để phòng chống dịch cúm lỡ mồm lông móng ở lợn chúng ta phải làm gì
đây các con?
- Đối với các con vật chết thì con phải làm sao?
- Và nhà bạn nào có nuôi lợn thì con giữ gìn vệ sinh
như thế nào?
- Phải rồi đó các con, lợn thuộc nhóm gia súc vì lợn
có 4 chân và đẻ con. Thịt lợn ăn rất ngon và bổ dưỡng. Nhưng các con nhắc nhở
cha mẹ mua thịt lợn, sạch ăn để đảm bảo tốt cho sức khỏe mình nha!
- Lớp hát “ ai cũng yêu chú mèo”
- Bài hát nói đến con vật nào?
- Các bạn thấy con mèo bao giờ chưa?
- Vậy con biết gì về con mèo?
- Con quan sát tranh xem phần đầu của mèo có những bộ
phận nào?
- Mèo có ích lợi gì cho chúng ta?
- Ngoài ra con còn biết gì về con mèo nữa?
- À mèo có 4 chân, đẻ con, thích leo trèo nhưng mèo
rất hay ăn vụng thức ăn.Chính vì thế khi nuôi mèo thì các con nhớ đậy kín
thức ăn lại và không đùa nghịch với mèo vì mèo có thể cắn các con đó,nếu các
con bị mèo làm chầy xước da thì phải nói cho cha mẹ nghe để cha mẹ đưa đến
bệnh viện nha các con!
- Cô đọc câu đố “ con chó”
“Thường nằm
đầu hè
Giữ cho nhà chủ
Người lạ nó sủa
Người quen nó mừng”
Là con gì?
- Con xem cô có tranh gì đây?
- Tiếng kêu của con chó như thế nào?
- Con còn biết gì về con chó nữa?
- Chó có bộ lông như thế nào?
- Chó ăn gì ?
- Sống ở đâu?
- Chó đẻ con hay đẻ trứng?
- Nó có mấy chân?Là vật nuôi ở đâu?thuộc nhóm nào?
- Chó có bốn chân,là vật nuôi trong gia đình,nó đẻ con
và thuộc nhóm gia súc.Giáo dục trẻ.
- Cô đọc câu đố về con trâu:
“Con gì lông mượt
Đôi sừng cong cong Lúc ra cánh đồng Kéo cày rất giỏi ?” Là con gì?
- Cô gắn tranh con trâu.
- Con biết gì về con trâu?
- Còn gì nữa?
- Cô tóm ý.Giáo dục trẻ.
- Những con vật có 4 chân, đẻ con gọi chung là con vật
thuộc nhóm nào?
- Con hãy kể cho cô và các bạn nghe một số con vật
thuộc nhóm gia súc đi nào?
- Cháu kể đến con vật nào cô đưa tranh cho cháu xem.
- Lớp chơi trò chơi: “con vật nào biến mất”.
So
sánh: con mèo - con con bò.
|
- Con gà, con lợn, chó.
- Con lợn, lớp đồng thanh.
- Có phần đầu, mình, đuôi và chân.
- Là con vật nuôi trong gia đình.Có 4 chân đẻ con,kêu
éc éc, thân có lông tơ,thích ăn cám,ăn rau lang.Nhóm gia súc,ví có 4 chân, đẻ
con
- cám, gạo, cơm, rau
- Cung cấp thịt.Thịt lợn có chứa nhiều chất dinh
dưỡng.
- Tiêm vacxin để phòng chống cúm, không được lại gần
các chuồng trại chăn nuôi,Ăn thịt gia lợn sạch,mua thịt lợn cầm ở những nơi
đã được kiểm nghiệm, trong siêu thị.
- Phải đem thiêu hủy, đem chôn không được ăn, không
vứt xác lợn chết xuống ao,sông bừa bãi.
- Xây chuồng cho chúng ở, cho chúng ăn và đào hố phân
để giữ gìn vệ sinh môi trường.
- Con mèo, lớp đt.
- Được nuôi trong gia đình, có đầu, mình, chân
- Có 2 lỗ tai, có râu để đánh hơi tìm thức ăn, có mũi
và 2 mắt
- Giúp ta bắt chuột.
- Đẻ con, thích leo trèo có 4 chân thuộc nhóm gia súc.
- Dạ.
- Con chó
- Trả lời
- ….
- Chú ý
- Con trâu
- Đồng thanh
- Trả lời
- Nhóm gia súc.
- Trâu, bò, lợn, chó, dê…
- Cháu quan sát tranh.
- Cháu chơi cùng cô
- Giống nhau: đều là các con vật nuôi trong gia đình, thuộc nhóm
gia súc có 4 chân, đẻ con.
- Khác nhau:
- Con mèo: mèo giúp ta bắt chuột,ăn cơm cá, kiếm ăn
vào ban đêm.
- Con bò: giúp
ta kéo cày,bừa,ăn cỏ cho ta thịt,có nhiều dinh dưỡng.
|
Hoạt động 3: (10 phút)
- Trò chơi “Thi ai nhanh”
- Cách chơi: cô cần 2 đội mỗi đội 5 bạn các con sẽ thi nhau bật
qua các vòng tìm gắn các con vật thuộc
nhóm gia súc nuôi trong gia đình “gặm cỏ”và nhóm “ăn cơm cá” theo yêu cầu của
cô. Trong vòng một bài hát hát 2 lần đội nào gắn được nhiều con vật và đúng
theo yêu cầu của cô sẽ là đội chiến thắng, đội thua cuộc sẽ phạt nhảy lò co
các con đồng ý không?.(Cô đổi luật chơi tìm nhóm “ăn cám rau”và nhóm “gặm
cỏ”)
|
- Cháu chú ý lắng nghe cô hướng dẫn cách chơi
- Lớp chơi 2 lần
- So sánh nhiều - ít – tuyên dương đội thắng
|
Hoạt động 4 ( 5 phút)
- Chúng ta vừa tìm hiểu về điều gì?
- Nhận xét -cắm hoa.
|
- Nhắc lại đề tài
- Cắm hoa
- Cắm ho
|
Hoạt động ngoài trời
Nội dung tổ chức
- Cho trẻ dạo chơi
sân trường
- Đàm thoại chủ điểm “Những
con vật đáng yêu”
I.Mục đích yêu cầu:
- Cháu biết tên gọi
của các bộ phận của con mèo và biết 1 số đặc điểm của con mèo ( cấu tạo,
tiếng kêu, thức ăn, nơi sống , vận động sinh sản).
- Biết được mối quan hệ của chúng với môi trường sống.
- Không chơi gần mèo vì mèo có khả năng truyền bệnh cho
chúng ta.
- Biết chăm sóc: cho ăn,không chọc phá vật nuôi.
II.Chuẩn Bị:
- Lớp học sạch sẽ thoáng mát.
-
Tranh một số con
gia súc.
III.Cách tiến hành
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Hoạt động 1 :(10phút )
- Quan sát:
tranh một số vật nuôi thuộc nhóm gia súc
Hoạt động 2: (5 phút )
- Củng cố PTNT : “ tìm hiểu một số con vật nuôi thuộc
nhóm gia súc”
- Hoạt động 3: (10 phút )
Cung cấp kiến thức
PTTCXH: “ chú mèo con”
- Đàm thoại
Hoạt động 4: (30 phút)
Trò chơi: “mèo đuổi chuột”
|
- Quan sát và đàm thoại
- Lớp nhắc lại
- Quan sát và đàm thoại
- Trẻ chơi tự do
|
Có 0 nhận xét Post a Comment